วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

รายการของ 10 อย่าง ที่ควรต้องโละออกจากบ้านได้แล้ว



          เชื่อว่าหลายคนคงประสบปัญหาไม่มีพื้นที่จะเดินในบ้าน เพราะข้าวของมากมายที่เพิ่มมาเรื่อย ๆ ทั้งที่ของเก่าก็ยังอยู่ ครั้นจะจัดระเบียบบ้านก็ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนก่อน จะโละของเก่าก็เสียดาย แต่เพราะความเสียดายนี่แหละค่ะที่ทำให้บ้านของเรารกรุงรังแบบแก้ไม่หายสักที และวันนี้เรามีลิสต์รายการของ 10 อย่าง ที่ควรต้องโละออกจากบ้านได้แล้ว ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้น มาเช็คกันเลย
 

1. เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่า

             เรียกว่าเป็นปัญหาสำหรับทุกบ้านเลยสำหรับ เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่า ทั้งตู้เย็น โทรทัศน์ เครื่องซักผ้า คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ที่ใช้งานไม่ได้แล้ว แต่เราก็ยังเก็บไว้เพราะมัวแต่คิดว่าซื้อมาตั้งหลายตังค์ถ้าจะเอาไปขายก็คง ได้ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งล่ะก็ หากเรายังมัวเก็บไว้แบบนี้ พอตัดสินใจจะเอามาขายอีกที เครื่องใช้ไฟฟ้าอาจขึ้นสนิมจนร้านขายของเก่ายังไม่รับซื้อ หรืออาจจะให้ราคาน้อยกว่าเดิมก็เป็นได้ ดังนั้นรีบเคลียร์ตั้งแต่ตอนนี้ รับรองเลยว่าคุณจะมีพื้นที่ใช้งานอีกบานเบอะ เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชิ้นเนี่ยกินพื้นที่ห้องเก็บของไม่น้อยเลย

  
2. เอกสารเก่า

             คำว่า "เอกสาร" ทำให้เราคิดว่าทุกอย่างสำคัญไปซะหมด เลยทำให้คุณไม่กล้าทิ้งเพราะกลัวจะมีผลอะไรในอนาคต เช่น เอกสารสำคัญการซื้อขาย, เอกสารเกี่ยวกับการเสียภาษี, ใบรับประกันเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง เป็นต้น แต่บางทีคุณอาจลืมไปว่าการเก็บเอกสารเหล่านี้ไว้เนิ่นนานจนกระดาษเหลืองหรือ ถูกหนูแทะ แบบนี้ก็ถือเป็นเอกสารที่ไม่สมบูรณ์ จะเอาไปยื่นเรื่องทำอะไรก็ไม่ได้ ดังนั้น เอกสารสำคัญจริง ๆ เช่น โฉนดที่ดินควรใส่ซองหรือเคลือบไว้อย่างดี ส่วนเอกสารอื่น ๆ ที่มีวันหมดอายุ เช่น ใบรับประกันต่าง ๆ หรือใบเสร็จที่ไม่ใช้แล้ว ก็ควรโละทิ้งไปเลย 
  
3. ที่นอนและเตียง

             ของทุกอย่างย่อมมีอายุการใช้งานรวมถึงเตียงและ ที่นอนด้วย ลองสำรวจตัวเองว่าคุณมีอาการปวดหลังหรือปวดคอบ้างหรือเปล่า เพราะอาการเหล่านี้เป็นสัญญาณบอกว่าคุณควรจะยกเครื่องเตียงนอนหรือฟูกได้ แล้ว เนื่องจากการใช้งานเป็นเวลานานอาจทำให้ฟูกหรือเตียงยุบแอ่นลงตรงกลาง ทำให้คุณมีอาการดังกล่าวได้ รวมถึงผ้าห่มและหมอนด้วยเช่นกัน และเมื่อได้เตียงใหม่แล้วก็อย่าลืมโละเตียงเก่าออกไปด้วย เพื่อที่บ้านของคุณจะได้มีพื้นที่มากขึ้นค่ะ


4. สัญญาณเตือนไฟไหม้และถังดับเพลิง

             แน่นอนว่าทั้งสองสิ่งนี้เป็นอุปกรณ์สำคัญประจำบ้าน แต่หากทิ้งไว้นาน ๆ ก็อาจเสื่อมสภาพได้เช่นกัน ซึ่งหากไม่มีการใช้งานก็สามารถเก็บไว้ได้ถึง 10 ปี แต่หากเกินกว่านั้นคุณจำเป็นต้องพิจารณายกเครื่องใหม่ ส่วนสัญญาณจับควันหรือจับความร้อน หมั่นดูว่ามีฝุ่นเกาะหรือมีหยากไย่หรือเปล่า ทั้งนี้เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน แต่ถ้าหากไม่สามารถใช้งานได้ก็ควรจะเปลี่ยนใหม่เช่นกันค่ะ

  
5. ยาและวิตามิน

             จริงอยู่ที่ทุกบ้านควรมีตู้ยาสามัญประจำบ้านไว้ในกรณีเจ็บป่วยแบบฉุกเฉิน แต่ลองเช็คดูสักนิดนะคะว่ายาในตู้ยาของคุณหมดอายุแล้วหรือยัง ทั้งยาแก้ปวด ยาล้างแผล และหากพบว่ายาหมดอายุก็ควรทิ้งทันที นอกจากนี้วิตามินต่าง ๆ ที่แช่ไว้ในตู้เย็นด้วย ก่อนกินทุกครั้งควรเช็ควันหมดอายุด้วยนะคะ

  
6. เครื่องสำอางและน้ำยาทาเล็บ 

             เรียกว่าเป็นของประจำตัวของสาว ๆ เลย สำหรับเครื่องสำอาง ทั้งลิปสติก แป้งพัฟ อายไลเนอร์ หรืออายแชโดว์ ที่มีกันเป็นคอลเลคชั่น และดูเหมือนว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งที่ของเก่าก็ยังใช้ไม่หมดสักแท่ง หรือบางอย่างใช้หมดแล้วแต่ก็ยังเก็บตลับไว้เนื่องจากแพ็กเกจดูดีจนเต็มโต๊ะ เครื่องแป้งไปหมด ดังนั้น อย่าเสียดายที่จะทิ้งของเหล่านี้หรือไม่ก็ควรใช้ให้หมดเป็นแท่ง ๆ ไป นอกจากจะไม่รกแล้วยังช่วยเซฟเงินได้อีกเยอะเลย อ้อ...น้ำยาทาเล็บก็เช่นกันถ้าอันไหนที่แห้งกรังแบบใช้งานไม่ได้แล้วก็ควร โละทิ้งด้วยนะคะ 


7. ไม้แขวนเสื้อเก่า

             เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยหงุดหงิดกับไม้แขวนเสื้อที่ขึ้นสนิม แต่ไม่ทันมองแล้วดันเอามาแขวนเสื้อขาว ผลก็ก็คือเสื้อสีขาวของเรากลับเปื้อนสนิมซะงั้น<-อย่างนั้น ดังนั้น ควรโละทิ้งไม้แขวนเสื้อเหล่านี้ได้แล้วนะคะ จะได้ไม่ต้องหงุดหงิด จะหยิบไม้แขวนอันไหนก็ไม่ต้องระวังว่าเสื้อจะเปื้อนสนิมด้วย 


8. หนังสือและซีดีเก่า

             สำหรับคนที่รักหนังสือแล้ว คงเป็นเรื่องยากที่จะเห็นมันถูกชั่งกิโลขายในราคาถูกต่อหน้าต่อตา ก็แหมเล่มละไม่ใช่ถูก ๆ นี่เนอะ แถมบางเล่มกว่าจะได้มาก็ต้องไปแย่งชิงกับคนอื่นด้วย ดังนั้น ควรเลือกเก็บหนังสือที่คุณชอบไว้จริง ๆ ส่วนเล่มอื่น ๆ นั้น การบริจาคให้กับมูลนิธิต่าง ๆ ก็เป็นไอเดียที่ดีค่ะ ส่วนซีดีเก่าที่ไม่ได้หยิบมาดูเป็นเวลานานก็ควรเช็คสักหน่อยว่ามันยังใช้ได้ หรือไม่ เพราะบางทีที่คุณเก็บ ๆ ไว้น่ะ มันอาจจะกลายเป็นขยะตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้


9. ของที่ชำรุดหรือแตกหัก

             ถือว่าทำใจลำบากไม่น้อยหากจะต้องทิ้งแก้วกาแฟใบโปรด จานสีสันสวยงามแต่มีรอยร้าว หรือกาน้ำชาราคาแพง รวมทั้งสิ่งของอื่น ๆ ที่คุณใช้ประจำ แต่อย่าลืมว่าการเก็บสิ่งของเหล่านี้ไว้ ไม่ว่ายังไงก็ไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อยู่ดี แถมยังเป็นขยะสะสมในบ้านอีกด้วย หรือหากคุณยังเสี่ยงใช้แก้วบิ่นอยู่ละก็ อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน ดังนั้นตัดอกตัดใจโละทิ้งดีกว่านะคะ


10. เฟอร์นิเจอร์เก่า

             เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นนับว่ามีราคาไม่ใช่ถูก ๆ หากว่ามันชำรุดเล็กน้อยก็ยังพอจะซ่อมเพื่อที่จะใช้ต่อไปได้ หรือบางชิ้นที่ยังมีสภาพดีแต่ถ้าเอาไปซ่อมอาจมีราคาที่ดูแล้วไม่คุ้ม สู้ซื้อชิ้นใหม่ไปเลยดีกว่า ดังนั้นลองนำไปบริจาคตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ความสามารถซ่อมแล้วใช้งานต่อไปได้ก็ถือว่าสร้างประโยชน์ให้ผู้อื่นด้วย แต่ถ้าหากมันผุพังจนเกินเยียวยาแล้วละก็ อย่าไปเสียดายเลยค่ะ คิดซะว่ามันคือขยะชิ้นหนึ่ง และบ้านของคุณก็จะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นด้วย

  
             ลองสำรวจกันนะคะว่าที่บ้านของคุณมีสิ่งของใดที่ไม่ใช้บ้างหรือเปล่า และอย่าลังเลที่จะเก็บไว้เพราะความเสียดาย เพราะนอกจากบ้านจะรกไม่น่าอยู่แล้ว ยังเป็นแหล่งของเชื้อโรคและสัตว์ร้ายด้วยนะ
 

เครดิตภาพ  http://www.thaihealth.or.th/Content/27704-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%96%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%20%E2%80%98%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E2%80%99.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น