วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2559

จอดรถแล้วเปิด (ฝา) กระโปรงทิ้งไว้.. ดีจริงหรือ



หลายคนที่เดินทางไกลบ่อย ๆ คงจะเคยพบเคยเห็นรถบางคันจอดรถแวะปั๊มน้ำมัน พร้อมเปิดฝากระโปรงหน้าทิ้งไว้เพื่อระบายความร้อน.. แต่แท้จริงแล้วการเปิดฝากระโปรงหลังดับเครื่องยนต์มีความจำเป็นหรือไม่ ? เชื่อว่าหลายคนคงสงสัย วันนี้สำนักข่าว Thai quote มีคำตอบจากผู้รู้มาฝากกัน


การเปิดฝากระโปรงหน้ารถหลังจากดับเครื่องยนต์จะช่วยระบายความร้อนได้จริง เนื่องจากความร้อนจะลอยตัวขึ้นที่สูงเสมอ ดังนั้นการเปิดฝากระโปรงหน้ารถจะเป็นการช่วยให้ความร้อนถูกระบายออกไปได้เป็นอย่างดี


แต่อย่างไรก็ดีการช่วยระบายความร้อนด้วยการเปิดฝากระโปรงหน้านั้น อาจไม่มีประโยชน์กับเครื่องยนต์มากนัก เนื่องจากเครื่องยนต์มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำที่ช่วยรักษาระดับอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการขับขี่ทางไกลที่มีมวลอากาศไหลเวียนเข้าสู่ห้องเครื่องยนต์ตลอดเวลา


การเปิดฝากระโปรงหน้าหลังดับเครื่องยนต์นั้น แม้ว่าจะไม่มีผลโดยตรงต่อการระบายความร้อนสะสมในเครื่องยนต์ แต่ก็จะช่วยยืดอายุชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกขึ้นได้ รวมถึงช่วยรักษาสภาพฉนวนกันความร้อนใต้ฝากระโปรงให้ดูสภาพดียาวนานขึ้นอีกหลายปี


ดังนั้น ไม่ว่าจะเปิดฝากระโปรงหน้าหรือไม่นั้น ไม่มีผลอย่างเป็นนัยยะสำคัญต่อเครื่องยนต์ แต่หากตั้งใจจะเปิดทิ้งไว้จริงๆ ก็ไม่ควรปล่อยรทิ้งไว้โดยไม่เฝ้าระวัง เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดีทำมิดีมิร้ายกับรถคุณก็เป็นได้


ขอบคุณที่มา: http://thaiquote.org/people-details.php?code=2979

โพสท์โดย: SpiderMeaw


http://board.postjung.com/1004583.html

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/fast-cars/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น