วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558

8 วิธีตรวจเช็คก่อนตัดสินใจเปลี่ยนหลังคาใหม่


        เป็นเรื่องธรรมดาที่วัสดุต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการสร้างบ้านล้วนเสื่อมสภาพไปตามเวลา ของบางอย่างสามารถยื้อเวลาการซ่อมออกไป แต่ของบางอย่างควรรีบซ่อมแซมตั้งแต่เนิ่น เพื่อไม่ให้ความเสียหายลุกลามไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะหลังคาส่วนบนสุดของบ้าน ที่คอยปกป้องสมาชิกภายในบ้านจากแสงแดด ลม และฝน ทั้งนี้ ด้วยความสูงของมันอาจทำให้หลาย ๆ คนไม่ได้สังเกตความผิดปกติบนหลังคา หรืออาจจะยังไม่ทราบว่าควรเปลี่ยนกระเบื้องหลังคาเมื่อไหร่ ในวันนี้เรามีคำตอบเหล่านี้มาฝากกัน

          วัสดุสำหรับหลังคาบ้านแตกต่างออกไปหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น หลังคาไม้ซีดาร์ กระเบื้อง คอนกรีต เมทัลชีต หรืออื่น ๆ แต่ละแบบมีระยะอายุการใช้งานไม่เหมือนกัน ถ้าหากเป็นหลังคาไม้ไม่ว่าจะเป็นไม้อะไรก็ตาม มีระยะการใช้งานสูงสุดประมาณ 20 ปี หลังคาประเภทนี้อาจต้องดูแลกันเป็นพิเศษ และอาจต้องเปลี่ยนหรือซ่อมแซมกันค่อนข้างบ่อย

          หากเป็นหลังคาแบบกระเบื้องจะมีอายุการใช้งานค่อนข้างนาน แต่อาจต้องหมั่นตรวจสอบรอยแตกร้าวกันสักหน่อย สำหรับ คนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลบ้านอาจใช้หลังคาแบบเมทัลชีทหรือคอนกรีต เพราะไม่จำเป็นต้องดูแลรักษามาก และมีอายุการใช้งานนานกว่าสองแบบแรก ทีนี้เราลองมาดูกันว่าปัจจัยที่ทำให้คุณควรเปลี่ยนหลังคา มีอะไรบ้าง

           1. เมื่อพบว่าท้องหลังคาภายในบ้านของคุณมีรอยบุ๋ม หรือท้องหลังคาหย่อนคล้อยลงมา เพราะโดยปกติแล้วท้องหลังคาควรเรียบเสมอกันทั้งหมด

           2. ในกรณีที่พบว่าหลังคามีรอยน้ำรั่ว หรือมีรูเล็ก ๆ ที่แสงสามารถส่องผ่านลงมายังภายในบ้านของคุณได้ 

           3. มีรอยจุดด่างดำ รอยเปื้อน หรือสีผิดปกติไปจากสีเดิมของวัสดุ

           4. พบเห็นรอยแตกร้าว มีรอยเลื่อนบนหลังคา หรือมีชิ้นส่วนในการประกอบหลังคาหายไป

           5. พบชิ้นส่วนที่ใช้ในการประกอบหลังคาตกหล่น อยู่ในท่อน้ำ ช่องลม หรือบริเวณอื่น ๆ ของบ้าน

           6. มีเศษซากของหลังคาบางส่วนตกหล่นลงมา หรือมีบางส่วนของหลังคาหลุดลอกออกมา

           7. หมั่นสังเกตรอยด่างดำ เศษซากสกปรกต่าง ๆ เพราะนั่นแสดงว่าหลังคาของคุณเกิดรอยรั่วที่ทำให้น้ำสามารถแทรกซึมเข้าไปได้ สิ่งที่มากับน้ำนอกจากความชื้นแล้วคือ เชื้อรา แบคทีเรีย และไวรัสต่าง ๆ ที่สามารถก่อตัวได้ภายใน 24 - 48 ชั่วโมงเท่านั้น

           8. ตรวจสอบระบบการระบายน้ำของหลังคา ว่าทางระบายน้ำอยู่สภาพปกติหรือไม่ เพราะเศษซากแตกหักของทางระบายน้ำ อาจทำให้หลังคาเกิดรอยแตกหัก หรือรอยรั่วได้

          นอกจากนี้หากหลังคาบ้านของคุณมีอายุการใช้งานนานกว่า 15 - 20 ปีแล้ว ให้เปลี่ยนหลังคาใหม่ได้เลยทันที เพราะหลังคาอาจเก่าเกินกำลังที่ซ่อมแซมได้แล้ว ทั้งนี้การเปลี่ยนหลังคา ใหม่นอกจากจะช่วยให้บ้านของคุณดูดีขึ้นแล้ว ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องบ้านของคุณจากสภาพอากาศต่าง ๆ ได้ด้วย หลังจากทราบวิธีตรวจเช็กหลังคาแล้ว อย่าลืมไปสังเกตหลังคาบ้านของคุณกันด้วยนะคะ



http://home.kapook.com/view54350.html
เครดิตภาพ  http://pt-wfd.eu/knowing-roof.shtml

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น