วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2559

เน่าแน่ ! ถ้ายังไม่หยิบของ 15 อย่างนี้ออกจากตู้เย็น


        บอกลาความเชื่อแบบเก่า ๆ แล้วมาเปิดใจต้อนรับความรู้ใหม่ที่ว่าอาหารบางประเภทนั้นไม่ควรนำเข้าไปแช่ในตู้เย็นเด็ดขาด เก็บไว้ข้างนอกก็สภาพดีครบถ้วนไม่แพ้กันดีกว่า

          อย่าคิดนะว่าอาหารทุกชนิดจะอยู่รอดปลอดภัยถ้าเก็บรักษาไว้ในตู้เย็น มาเปลี่ยนความคิดใหม่ไปพร้อม ๆ กันกับอาหารทั้ง 15 ชนิด ที่เรานำมาบอกเก้าเล่าสิบกันในวันนี้ว่าเลิกเอาไปแช่ในตู้เย็นซะ เถอะ เพราะมิฉะนั้นคุณอาจจะสูญเสียมันไปตั้งแต่ยังไม่แกะออกจากกล่อง แถมยังไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปแม้แต่น้อย ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้างนะที่ตู้เย็นไม่ควรค่ากับการ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าเก็บอาหารเหล่านี้เอาไว้


1. กาแฟ

          ในเมื่อกาแฟมีคุณสมบัติดูดกลิ่นอยู่แล้ว ดังนั้นเราจึงไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเก็บกาแฟไม่ว่าแบบบดหรือเมล็ดไว้ในตู้ เย็น เพราะกาแฟจะดูดกลิ่นจากอาหารที่อยู่โดยรอบทำให้เสียรสชาติและกลิ่นหอม ๆ ไปโดยปริยาย แนะนำให้เก็บไว้ในขวดโหลที่มีฝาปิดแน่นหนาและวางไว้ในอุณหภูมิห้องจะดีกว่า ถ้าไม่อยากให้รสชาติของกาแฟเปลี่ยนไป

2. กล้วย

          ไม่ใช่ว่าเอากล้วยแช่ตู้เย็นไม่ได้หรอก แต่ถ้าหากจะทำจริง ๆ ก็ควรรู้วิธีที่ถูกต้อง โดยเลือกแช่เฉพาะกล้วยดิบหรือกล้วยที่มีผิวออกสีเขียว ๆ เท่านั้นก็จะช่วยชะลอไม่ให้กล้วยงอมเร็ว แต่ถ้านำเอากล้วยสุกกำลังกินไปแช่แล้วละก็ รับรองได้เลยจากเปลือกสีเหลืองนวลจะกลายเป็นสีน้ำตาลคล้ำช้ำใน ปอกเปลือกออกปุ๊บกล้วยเละคามือแน่นอน


3. น้ำมัน

          ใคร ๆ ก็รู้กันดีอยู่แล้วว่าไม่ควรแช่น้ำมันไว้ในตู้เย็นเพราะจะทำให้เป็นไข แต่ก็อาจจะมีบางคนที่ยังเข้าใจผิดคิดว่าน้ำมันนำเข้าอย่าง น้ำมันมะกอก ต้องแช่เก็บในตู้เย็น ขอเตือนเลยค่ะว่าไม่ควรทำอย่างแรง ไม่เช่นนั้นเราอาจจะต้องไปเสียเวลาเวฟให้กลับคืนรูปเดิม แถมยังไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าน้ำมันมะกอกที่นำไปอุ่นจะเหมือนเดิมหรือเปล่า ?

4. ขิง

          ไม่ต้องตกใจไปหากคุณนำขิงไปแช่ไว้ในตู้เย็นทิ้งไว้แล้วมาเปิดดูอีกทีก็พบว่า มันแห้งเหี่ยวไม่มีเนื้อไปซะแล้ว นั่นอาจจะเป็นเพราะความเย็นดูดเอาความชุ่มชื่นออกไปจากขิงจนหมด แม้กระทั่งปอกเปลือกก็ยังปอกยากเลย ถ้าจำเป็นที่จะต้องแช่ขิงไว้ในตู้เย็นแนะนำให้ปอกเปลือกแล้วห่อไว้ หรือจะใส่กล่องพลาสติกก่อนนำไปแช่ในตู้เย็นก็ได้ค่ะ


5. หัวหอม
         
          บอกเลยว่าใครเอาหัวหอมแช่ไว้ในตู้อยู่นั้นให้รีบเอาออกมาด่วน มิเช่นนั้นอาหารทุกอย่างในตู้เย็นจะมีแต่กลิ่นหัวหอมเต็มไปหมด นอกจากนี้ไอเย็นในตู้เย็นจะทำให้เนื้อภายในของหัวหอมขาดยุ่ยออกจากกันจนนิ่ม พร้อมกับส่งกลิ่นรบกวนอาหารในตู้เย็นไปทั่ว ถ้าอยากจะแช่ไว้ในตู้เย็นจริง ๆ แนะนำให้ห่อด้วยหนังสือพิมพ์ พลาสติกห่ออาหาร หรือใส่กล่องบรรจุก่อนแช่จะดีกว่า

6. ฟักทอง


          การเก็บฟักทองเอาไว้ในตู้เย็นเป็นเวลานานจะทำให้ทั้งความชุ่มชื้น รสชาติหวาน ๆ และความเหนียวอันเป็นคุณสมบัติเอกของฟักทองหายเกลี้ยง ดังนั้นแนะนำให้ซื้อมากินแต่พอดีและเก็บไว้ในที่ที่มีการระบายอากาศสะดวกดีกว่า


7. กระเทียม

          หยิบกระเทียมออกมาจากตู้เย็นด่วนเลยค่ะ อย่าหลงทำตามความเชื่อแบบผิด ๆ ที่ว่าต้องแช่กระเทียมไว้ในตู้เย็นเพื่อป้องกันกระเทียมเน่าอีกเลย เพราะจริง ๆ แล้วอากาศในตู้เย็นกลับเป็นตัวเร่งทำปฏิกิริยาทำให้กระเทียมขึ้นราและช้ำจน ไม่สามารถนำมาปรุงอาหารต่อได้

8. มะเขือเทศ

          อย่างที่รู้กันดีว่ามะเขือเทศค่อนข้างบอบบาง โดนกระแทกนิดเดียวก็ช้ำไปถึงเนื้อในแล้ว เช่นเดียวกันหากเราแช่มะเขือเทศเอาไว้ในตู้เย็นอุณหภูมิติดลบก็จะทำให้เนื้อ ฉ่ำ ๆ ของมะเขือเทศแห้งเหี่ยว ช้ำ และมีสภาพเละ ๆ เหลว ๆ ในที่สุด


9. น้ำผึ้ง

          ด้วยรสชาติที่หวานหอมชื่นใจของน้ำผึ้ง ทำให้เราคิดไปเองว่าต้องเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อป้องกันมดและแมลง แต่ในความเป็นจริงแล้ววิธีนี้จะยิ่งเพิ่มความหวานให้สูงขึ้นไปกว่าเดิมเพราะ จะเกิดการตกผลึกเป็นเกล็ดน้ำตาลและเนื้อสัมผัสจะเหนียวติดกันเป็นโฟมทำให้ ตักยาก แค่เก็บไว้ในโหลที่ปิดแน่นหนาและวางบนที่สูงก็พอแล้ว

10. เมลอน

          เมลอนเย็น ๆ หวาน ๆ กำลังเป็นที่นิยมในบรรดาคนรักสุขภาพ เพราะนอกจากจะทำให้สดชื่นแล้วยังมีกากใยช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีอีก ต่างหาก แต่รู้หรือไม่ว่าการนำเมลอนไปแช่ในตู้เย็นจะทำให้เราไม่ได้รับประโยชน์อย่าง ที่คิด เพราะความเย็นจะเข้าไปทำลายสารต้านอนุมูลอิสระจนหมดสิ้น สู้เก็บไว้นอกตู้เย็นเพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนดีกว่า


11. สมุนไพรสด

          จากรายการทำอาหารต่างชาติที่เราเปิดดูบ่อย ๆ นั้น จะเห็นได้ว่าเชฟนิยมเด็ดสมุนไพรสด ๆ จากต้นที่ปลูกในกระถางมาปรุงอาหารเลยทันที เพราะถ้าหากเรานำพืชสมุนไพรสดอย่าง ผักชี กะเพรา โหระพา หรือแม้กระทั่งโรสแมรี่ ไปแช่ไว้ในตู้เย็นก็จะทำให้มันเหี่ยวแห้งจนสูญเสียทั้งรสชาติ กลิ่น และสารอาหาร

12. ขนมปัง

          ใช่ว่าการแช่ขนมปังไว้ในตู้เย็นจะเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะถ้าจำเป็นต้องแช่เอาไว้เพื่อเตรียมทำแซนด์วิชหรือตามสูตรอาหารให้ถือ เป็นข้อยกเว้น แต่ถ้าไม่ได้อยู่ใน 2 กรณีนี้แนะนำให้เก็บไว้นอกตู้เย็นดีกว่า มิเช่นนั้นเนื้อสัมผัสและรสชาติของขนมปังจะแข็งกระด้างจนแทบไม่อยากหยิบมา กินให้เสียอารมณ์เลยล่ะ


13. อะโวคาโด

          สาว ๆ ที่คลั่งไคล้อะโวคาโดฟังทางนี้ ! ห้ามนำลูกอะโวคาโดที่เพิ่งซื้อมาจากตลาดหรือซูเปอร์มาร์เกตไปแช่ในตู้เย็น เด็ดขาด วางทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องปกติดีแล้ว เพราะตู้เย็นจะทำให้อะโวคาโดแข็ง ฝาด และไม่ได้ลิ้มรสชาติตามที่ต้องการ

14. ผลไม้เนื้อนิ่มสุกง่าย

          ข้อนี้เข้าข่ายเหตุผลเดียวกับมะเขือเทศและเมลอน เพราะผลไม้เนื้อนิ่มแสนบอบบางอย่าง กีวี พีช มะม่วง หรือแอปริคอต จะสุกงอมและแห้งเหี่ยวอย่างรวดเร็ว มิหนำซ้ำยังโดนดูดสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายออกไปจนหมดอีกด้วย ฉะนั้นแค่เก็บของเหล่านี้เอาไว้ในขวดโหลหรือบรรจุภัณฑ์สะอาด ๆ ก็พอดีกว่าปล่อยเน่าคาตู้เย็นนะ

15. มันฝรั่ง
         
          แม้ว่าผลเสียของการนำมันฝรั่งไปแช่ในตู้เย็นอาจจะไม่เท่ากับมะเขือเทศก็จริง แต่ไอเย็นและอุณหภูมิในตู้เย็นจะไปทำลายแป้งในเนื้อมันฝรั่งจนรสชาติหวาน ๆ หายไปจนหมดสิ้น แถมเนื้อของมันฝรั่งก็ไม่กรอบสดใหม่อีกต่อไปแล้วด้วย

          หากใครที่เพิ่งนึกขึ้นได้ว่ามีของเหล่านี้แช่อยู่ในตู้เย็น แนะนำให้รีบหยิบออกเลยค่ะและอย่าเผลอนำกลับไปแช่เป็นอีกเด็ดขาดเพื่อวัตถุ ดิบที่สดใหม่และได้สารอาหารครบถ้วน




เครดิตภาพ  http://lettucebehealthy.net/2013/08/01/garden-tomatoes-avocado-basil-salad/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น