วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2559

วิธีซ่อมรอยขีดข่วนบนพื้นไม้เนื้อแข็งแบบง่าย ๆ


          วิธีซ่อมไม้เนื้อแข็ง จัดการกับรอยขีดข่วนบนพื้นไม้ให้หมดจด ใครที่กำลังมองหาเคล็ดลับเด็ด ๆ แบบนี้อยู่ วันนี้เราก็มีเคล็ดลับซ่อมแซมรอยตำหนิบนพื้นไม้เนื้อแข็งมาฝากด้วยจ้า เพราะ พื้นไม้เนื้อแข็งเป็นวัสดุปูพื้นที่สวยคลาสสิก มีสไตล์โดดเด่นเป็นของตัวเอง แต่มีข้อเสียอยู่นิดตรงที่ต้องดูแลพื้นไม้เนื้อแข็งให้มากหน่อย ไม่เช่นนั้นอาจเกิดตำหนิเป็นรอยขีดข่วนได้ แต่ถ้าตอนนี้พื้นไม้เนื้อแข็งของคุณเกิดรอยตำหนิซะแล้ว เอาเป็นว่ามาศึกษาวิธีซ่อมแซมรอยขีดข่วนบนพื้นไม้เนื้อแข็งไว้ก็ดีนะคะ จะได้จำเคล็ดลับไปทำกันดู


ขัดเบา ๆ ด้วยฝอยขัดหม้อ

          สำหรับรอยขีดข่วนบนพื้นไม้เนื้อแข็งที่ไม่ลึกมากนัก แบบนี้ใช้ฝอยขัดหม้อชนิดเส้นใยบาง ๆ มาถูกำจัดรอยตำหนิตามลายเนื้อไม้เบา ๆ จนกว่ารอยขีดข่วนที่มีอยู่จะค่อย ๆ จางหายไปได้เลย หลังจากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดอีกรอบก็เสร็จ


กระดาษทรายขัดไม้ขั้นเด็ดขาด

          หากว่ารอยขีดข่วนที่เกิดขึ้นบนพื้นไม้เนื้อแข็ง มีความลึกพอสมควร ขนาดฝอยขัดหม้อก็ยังเอาไม่อยู่ ให้คุณใช้กระดาษทรายเบอร์ 120 หรือ P120 ขัดเบา ๆ โดยขัดไปตามลายเนื้อไม้ เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนที่เพิ่มขึ้น จากนั้นเคลือบผิวไม้เพื่อป้องกันริ้วรอยอีกรอบ


ปาดทับ กลบรอยขีดข่วน

          ขั้นตอนนี้แนะนำให้ใช้เกรียงพลาสติก ปาดสีโป๊วไม้ (Wood Filler) ลงไปบนรอยขีดข่วนที่เกิดขึ้น แล้วปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติ ทั้งนี้คุณต้องเลือกสีโป๊วไม้ ที่มีสีใกล้เคียงกับพื้นไม้เนื้อแข็งด้วยนะคะ เสร็จแล้วก็ใช้กระดาษทรายเบอร์ 180 ขัดส่วนเกินของน้ำยาเคลือบออกให้หมดจด


เคลือบเงาคืนความเนี้ยบให้เนื้อไม้

          หลังจากซ่อมแซมรอยขีดข่วนบนเนื้อไม้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ปิดท้ายด้วยการใช้น้ำยาเคลือบเงาไม้ หรือโพลียูริเทนมาเคลือบปิดร่องรอยตำหนิบนเนื้อไม้ให้เนียนเนี้ยบเหมือนเดิม


          รอยตำหนิที่เกิดขึ้นบนเนื้อไม้ หากไม่รีบจัดการซ่อมแซมเร็ว ๆ ร่องรอยเหล่านี้อาจจะขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ จนในที่สุดพื้นไม้เนื้อแข็งของบ้านก็คงมีสภาพที่ดูไม่จืด ฉะนั้นพื้นไม้เนื้อแข็งบ้านไหนประสบปัญหาเหล่านี้อยู่ ลองนำขั้นตอนที่เรามาบอกต่อไปจัดการกันดูนะจ๊ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น